วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของการใช้งาน Mac OS X Lion


หลังจากที่ Apple ส่งเจ้าสิงโต “Lion” ซึ่งเป็นระบบปฎิบัติการตัวใหม่ล่าสุดออกมาให้เราใช้กันได้ไม่นาน พบว่ามีหลายๆ คนที่ยังมึนงงกับรูปแบบการทำงานแบบใหม่กันอยู่บ้างเล็กน้อย ดังนั้นวันนี้เราจะขอรวบรวมเอาเทคนิคต่างๆ และเกร็ดความรู้ที่ซ่อนอยู่ในจ้าสิงโตตัวนี้มาฝากกัน


1. นำรูปแบบการ Scroll แบบเก่าคืนมา
เชื่อว่ามีหลายคนที่ปวดหัวกับรูปแบบการ Scroll เมาส์แบบย้อนกลับใน Lion แน่ๆ โดยเมื่อเรา Scroll เมาส์หรือ Trackpad ลง พวกเนื้อหาข้อความหรือหน้าเว็บไซต์ที่เรากำลังเปิดดูอยู่กลับถูกเลื่อนลงมา แทนที่จะเป็นการเลื่อนขึ้นเหมือนปรกติ
ทางแก้คือให้ไปที่ System Preferences แล้วเลือกที่ Mouse หรือ Trackpad (แล้วแต่ว่าคุณกำลังใช้งานอะไรอยู่) จากนั้นที่ Scroll direction: natural ให้นำเครื่องหมายเช็คถูกออกก็เท่านั้น









2. แชทสนุกด้วย Emoji
ใน Lion มีการเพิ่มระบบการทำงานของสัญลักษณ์แสดงอารมณ์หรือ Emoji ที่หลายๆ คนอาจจะคุ้นเคยกันดีตามเว็บบอร์ดหรือเว็บไซต์วัยรุ่นต่างๆ โดยใน Lion จะมีเซ็ท Emoji มาตรฐานติดมาให้ด้วยซึ่งวิธีการเรียกใช้งานก็ไม่ยากเพียงกดปุ่ม Cmd + Option + T จากนั้นจะมีหน้าต่าง Emoji แสดงขึ้นมา
ให้เราทำการลากรูปแบบ Emoji ต่างๆ ลงไปในกล่องข้อความหรือตามหลังข้อความที่เราพิมพ์ได้เลย 
 (หรือจะดับเบิ้ลคลิกก็ได้)








3. ปรับขนาดหน้าต่างจากทุกมุม
ใน Snow Leopard เราสามารถปรับขนาดของหน้าต่างโปรแกรมใดๆ ได้ด้วยการเลื่อนปรับขนาดที่มุมขวาล่างเท่านั้น แต่ใน Lion เราสามารถย่อและขยายได้จากทุกมุมแล้วโดยใช้การลากเมาส์แบบเดิม
เราสามารถทำการย่อหรือขยายทั้ง 4 มุมไปพร้อมๆ กันได้ด้วยการกด Option ค้างใว้แล้วทำการลากเมาส์ที่มุมใดมุมหนึ่งอีกด้วย








4. เรียกระบบการพิมพ์ตัวอักษรซ้ำกลับคืนมา
สิ่งหนึ่งที่รู้สึกขัดใจผู้ใช้งาน Lion มากที่สุดนั่นคือ เราจะไม่สามารถพิมพ์ตัวอักษรซ้ำๆ ด้วยการกดแป้นที่คีย์บอร์ดค้างใว้ได้แล้ว ซึ่งต้องมานั่งกดทีละครั้งแทนทำให้เสียเวลาและลำบากเป็นอย่างมาก โดยการกดที่ตัวอักษรใดๆ ค้างใว้ในตอนนี้จะถูกแทนที่ด้วยระบบอักขระพิเศษของตัวอักษรนั้นๆ
แต่เราก็ยังสามารถนำรูปแบบการกดค้างเพื่อพิมพ์ซ้ำๆ กลับมาได้โดยการเปิดโปรแกรม Terminal ขึ้นมา (อยู่ใน Applications/Utilities/) จากนั้นพิมพ์คำสั่งต่อไปนี้ลงไป
defaults write -g ApplePressAndHoldEnabled -bool false
และกด Enter เท่านี้เราก็สามารถกดแป้นพิมพ์ค้างแบบเดิมได้แล้ว โดยหากจะเปลี่ยนกลับเป็นแบบเดิมก็ให้ทำตามวิธีเดิมแต่เปลี่ยนคำว่า false เป็น true ก็เท่านั้น


 

Credit:
 http://www.thaimacupdate.com/2011/08/23/%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A2-os-x-lion/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น