วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

10 เหตุผลที่ต้องใช้ Mac และระบบปฏิบัติการ OS X



             คงต้องยอมรับนะครับคอมพิวเตอร์อย่าง Mac ไม่ว่าจะเป็นทั้งในส่วนของ MacBook Pro, MacBook Air รวมไปถึง iMac, Mac Mini และ Mac Pro ที่เป็บของแบรนด์อย่าง Apple น่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ที่หลายๆ คนใฝ่ฝันที่อยากได้มาครอบครองใช้งานกัน แน่นอนว่านอกเหนือไปจากรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูแล้วสวยงาม หรูหราและดูพรีเมียมแล้ว ยังเป็นจุดเด่นที่เมื่อเราเอาไปใช้งานที่ไหน เมื่อไหร่ ผู้คนรอบข้างก็ต่างให้ความสนใจอีกด้วย 



          แต่ในความเป็นจริงแล้วในตัวของ Mac เอง ยังประกอบด้วยอีกหลายๆ อย่าง ที่ทำให้ Mac นั้นมีความน่าใช้ อาทิ ระบบปฏิบัติการ Mac OS X ที่มีความเสถียร งานประกอบที่ดีเยี่ยม วัสดุที่นำมาใช้เป็นส่วนประกอบเป็นตัวเครื่องนั้นเป็นระดับเกรด A คุณภาพสูงทั้งหมด ส่งผลให้ผู้ที่ใช้งานระดับมือาชีพมักนำ Mac มาใช้กันอย่างแพร่หลายจนเป็นเรื่องปกติ อย่างช่างภาพช่างวีดีโอก็จะนำไปใช้ในงานตกแต่งรูปภาพและตัดต่อวีดีโอ ฯลฯ ที่เราเห็นได้จากโปรกล้องหรือเบื้องหลังภาพยนตร์หลายๆ เรื่อง รวมไปถึงในส่วนของนักดนตรีที่ใช้งานการแต่งเพลงตัดทำเพลง นักสถาปนิกที่ใช้ในการออกแบบโครงสร้างบ้านหรืออาคาร 3 มิติ ซึ่งนั่นก็ล้านแล้วแต่ใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ Mac ทั้งสิ้น



        ที่เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะมีคำถามหรือสงสัยกันว่าทำไมต้องใช้งาน Mac มาในตอนนี้ทางทีมงาน NBS เลยจะขอนำเสนอเกี่ยวกับเหตุผลว่าทำไมเราต้องใช้ Mac ที่จะมาให้ข้อมูลเพื่อได้ทราบกัน โดยจะขอแบ่งเป็น 10 เหตุผล ดังต่อไปนี้



1. เปิดเครื่องพร้อมใช้งานได้อย่างรวดเร็ว
ด้วยการที่ Apple มักจะป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นรายแรกอยู่แล้ว ในเรื่องของการเปิดเครื่องพร้อมใช้งานอย่างรวดเร็ว หรือตื่นขึ้นมาจาก Sleep ภายใน 2 วินาที เครื่อง Mac นั้นสามารถงานได้อยู่แล้ว โดยหลังจากกดปุ่ม Power ก็ใช้เวลาในการเปิดไม่นานก็พร้อมใช้งานในทันที รวมไปถึงการปิดเครื่องก็ถือว่าทำได้รวดเร็วมากๆ เช่นกัน 



2. ระบบปฏิบัติการมีความเสถียรสูงน่าใช้งาน
Mac OS X ที่อยู่ในตัวเครื่อง Mac นั้น ได้รับการพัฒนามจากระบบปฏิบัติการ Unix จึงมีความเสถียรภาพสูง ซึ่งจากผู้ที่เคยใช้งาน Mac มาบ้าง คงทราบกันเป็นอย่างดีว่าเวลาใช้งานไปนานๆ Mac จะไม่มีอาการเครื่องแฮงค์หรือค้างให้เห็นเลย หรือถ้าจะเกิดขึ้นก็จะนานๆ เป็นที นอกเหนือจากนั้นยังมีการริหารจัดการหน่วยความอย่างแรมได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งยังมีหน้าตาของระบบปฏิบัติการที่สวยงาม น่าใช้งาน



3. สะดวกสบายในการเชื่อมต่อ
ทุกวันนี้ในการใช้งานคอมพิวเตอร์เชื่อได้ว่าหลังจากเปิดเครื่องเสร็จ ที่ต้องทำต่อมาคือการเชื่อมต่อใช้งานอินเตอร์เน็ตอย่างแน่นอน ซึ่งในเครื่อง Mac นี้จะช่วยในการเชื่อมต่อเป็นเรื่องที่รวดเร็วกว่าที่เคย ไม่ว่าจะเป็นหลังการเปิดเครื่อง หรือหลังจากที่ตื่นจาก Sleep เครื่อง Mac จะพร้อมใช้งานในทันที รวมไปถึงในการตั้งค่าเครือข่ายต่างๆ ก็เป็นไปอย่างอัตโนมัติ ไม่ว่าเรานำ Mac ไปใช้งานเครือข่ายที่บ้าน ที่ทำงาน หรือตามร้านกาแฟ ก็สะดวกสบายกับการเชื่อมต่อ



4. ไม่มีไวรัสมาให้รำคาญใจ
นอกเหนือจาก Mac OS X จะเป็นระบบปฏิบัติการที่มีความเสถียรสูง ยังมีความปลอดภัยด้านระบบการปกป้องเกี่ยวกับมัลแวร์หรือไวรัสอย่างที่เราพบ เจอใน Windows ซึ่งการเปลี่ยนแปลงระบบภายใน หรือเปลี่ยนแปลงการทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตินั้น Mac OS X นั้น ค่อนข้างที่จะเข็มงวด ต่างจาก Windows ที่พัฒนาจาระบบเดิมอยู่เสมอ จึงไม่ได้เน้นความปลอดภัยเท่าที่ควร อีกทั้งในส่วนของคนที่เขียนไวรัสขึ้นมานั้น นิยมเขียนให้กับ Windows ที่มีใช้กันอยู่ทั่วไปมากกว่า 




5. เรียนรู้และใช้งานได้ง่าย
ระบบปฏิบัติการ Mac OS X นั้นถือได้ว่าเป็นจุดที่สำคัญของเครื่อง Mac และได้ถูกสร้างขึ้นมาให้ใช้งานได้ง่าย อาทิ หน้าจอ Desktop ได้ถูกออกแบบมาให้มีไอคอนน้อยที่สุด ในส่วนของหน้าจอหลักของการใช้งานจึงไม่ดูรกรุงรัง แต่ก็ถือได้ว่ามีความสะดวกสบายในการใช้งานอยู่ สำหรับการติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ก็เพียงแค่ลากไอคอนโปรแกรมไปยัง Finder ของ Application ที่ต้องการ และถ้าต้องการลบโปรแกรมเมื่อไหร่ ก็เพียงลากไปไว้ที่ถึงขยะแค่นั้น ส่วนในการค้นหาไฟล์ต่างๆ เพียงแต่พิมพ์สิ่งที่ต้องการลงไปในช่องค้นหา ก็จะปรากฏผลลัพธ์ในเวลาที่เรียกว่าไม่ต้องรอเลย




6. โปรแกรมที่แถมติดมาให้มีคุณภาพสูง
i’Life โปรแกรมที่ทาง Apple แถมมาให้พร้อมกับระบบปฏิบัติการ Mac OS X ซึ่งจัดได้ว่าเป็นโปรแกรมฟรีทั้งหมดที่เพียงพอต่อการใช้งานพื้นฐาน แถมยังมีคุณภาพในการใช้งานที่สูง ไม่จำเป็นต้องไปหาโปรแกรมอื่นๆ มาติดตั้งเพิ่มเติมอย่างใน Windows เลย สำหรับตัวอย่างโปรแกรมที่อยู่ใน i’Life จะมี อาทิ โปรแกรม iTunes สำหรับการใช้ฟังเพลง โปรแกรม iPhoto ไว้จัดการภาพถ่ายพร้อมตกแต่งได้เล็กน้อย โปรแกรม iMovie ใช้ในการตัดต่อวีดีโอเบื้องต้น โปรแกรม Safari สำหรับการใช้งานอินเตอร์เน็ต เป็นต้น นอกเหนือจากนั้นโปรแกรมส่วนมากของ Mac สามารถโหลดมาใช้งานได้ฟรีๆ ในอินเตอร์เน็ต




7. การดีไซน์ออกแบบตัวเครื่องมีความล้ำสมัย
เรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องที่ทุกคนทราบและเห็นหันดีอยู่แล้ว จากการออกแบบตัวเครื่อง Mac และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ อย่าง iPhone, iPod และ iPad ที่ถือได้ว่าเป็นผู้นำในโลกของสินค้าไอที โดยเรียกได้ว่าเน้นดีไซน์การออกแบบที่สวยงามเป็นหลัก สามารถใช้งานเป็นเฟอนิเจอร์เพื่อประดับในที่ทำงานหรือภายในบ้านได้อย่าง สบายๆ อีกทั้งยังมีรูปร่างหน้าตาที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร ซึ่งเมื่อเราพกพาไปใช้งานข้างนอก คนอื่นที่มองผ่านๆ ก็ทราบได้ทันทีว่าเป็นเครื่อง Mac ทันที






8. งานประกอบเรียบร้อยใช้วัสดุคุณภาพสูง
Apple ได้สรรค์หาวัสดุคุณภาพสูงมาเป็นส่วนประกอบใน Mac ตั้งแต่หน้าจอที่ใช้หน้าจอคุณภาพสูงอย่าง IPS ที่หาได้ยากในคอมพิวเตอร์ทั่วไป โครงสร้างตัวเครื่องขึ้นรูปด้วยโลหะอะลูมิเนียมที่แข็งแรงทนทาน ตลอดจนคีย์บอร์ด ที่ชาร์จอย่าง Macsafe และฮาร์ดแวร์ส่วนอื่นๆ ที่ใช้ในเครื่อง Mac ก็ล้วนแล้วแต่ใช้ของเกรด A แทบทุกๆ ชิ้นส่วน ซึ่งในส่วนนี้เราสามารถพิสูจน์ได้ด้วยตนเองง่ายๆ จากการไปลองสัมผัสและจับเล่นที่ร้านดู 





9. มีการเข้ากันของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์โดยสมบูรณ์ 
ด้วยการที่ Apple นั้นเป็นคนที่ออกแบบทั้งในส่วนของตัวเครื่องฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ระบบ ปฏิบัติการด้วยตนเองเพียงรายเดียวทั้งหมด ดังนั้นในเรื่องของการเข้ากันได้ของอุปกรณ์จึงไม่มีปัญหาแม้แต่น้อยเลย มีการทำงานได้อย่างลงตัวเป็นอย่างดี เรียกได้ว่าเข้าขึ้นสมบูรณ์แบบทีเดียว ทำให้ Mac ได้รับการยอมรับจากเหล่ามืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็น ช่างภาพช่างวีดีโอ นักกราฟฟิก แน่นอนว่าแตกต่างจากคอมพิวเตอร์หลายแบรนด์ ที่ต้องอาศัยฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ต่างแยกกันผลิต ซึ่งทำให้การติดตั้งและใช้งานต้องเสียเวลาในการเรียนรู้ศึกษาอยู่พอมควร 




10. สามารถเลือกใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows ได้
ในการที่เราใช้เครื่อง Mac นั้นแน่นอนว่าระบบปฏิบัติการของเราจะต้องเป็น Mac OS X แต่หากใครจำเป็นต้องการใช้งาน Windows ก็ยังสามารถติดตั้งเพิ่มเติมลงไปใน Mac ได้ โดยเราสามารถติดตั้งผ่านโปรแกรม Boot Camp ของ Apple เอง ซึ่งสามารถเลือกบูตใช้งานจาก Mac ได้ขณะที่เราเปิดเครื่อง และยังใช้งานได้อย่างสมบูรณ์เต็มประสิทธิภาพไม่ว่าจะเป็นไดร์วเวอร์หรือปุ่ม คีย์ลัดต่างๆ หรือถ้าหากใครต้องการใช้งานเล็กน้อย ก็ยังสามารถติดตั้ง Windows ผ่านโปรแกรมจำลองระบบต่างๆ อย่าง VM Ware หรือ Parallels Desktop ได้


Credit:http://hitech.sanook.com/943264/10-%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89-mac-%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%9B%E0%B8%8F%E0%B8%B4%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3-os-x-%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87-5-%E0%B8%82%E0%B9%89/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น